CEO VNG: Công ty Việt Nam cần tầm nhìn 'vượt biên giới' - TIN TỨC THỜI TRANG HI TECH

CEO VNG: Công ty Việt Nam cần tầm nhìn 'vượt biên giới'

CEO Lê Hồng Minh của VNG trong cuộc phỏng vấn với Hãng tin AFP - Ảnh: JAPAN TIMES/AFP

CEO Lê Hồng Minh của VNG trong cuộc phỏng vấn với Hãng tin AFP - Ảnh: JAPAN TIMES/AFP

Ông Lê Hồng Minh, đồng sáng lập kiêm CEO của Công ty cổ phần VNG (VNG Corporation), mới đây đã có cuộc trả lời phỏng vấn với Hãng tin AFP, trong đó ông chia sẻ về hành trình khởi nghiệp và kế hoạch của VNG trong tương lai.

Trở thành công ty game toàn cầu

VNG là nhà phát hành game hàng đầu Việt Nam hiện nay. Họ cũng cung cấp dịch vụ ví điện tử, công nghệ đám mây, đồng thời sở hữu ứng dụng Zalo - nền tảng nhắn tin phổ biến nhất Việt Nam hiện nay với 75 triệu người dùng.

Theo AFP, vài tháng sau khi VinFast ra mắt trên sàn Nasdaq, VNG cũng đang lên kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán ở New York.

"Tôi thử thách đội ngũ game bằng cách nói rằng trong vòng 3 đến 5 năm tới, chúng tôi cần trở thành một công ty game toàn cầu", ông Minh chia sẻ với AFP.

Ông nói thêm rằng để làm được điều đó, VNG cần phải "ở trên một sân khấu toàn cầu, có khả năng tiếp cận nguồn vốn và tài năng toàn cầu".

Trong cuộc phỏng vấn, ông Lê Hồng Minh chia sẻ về quá trình khởi nghiệp với đội ngũ 5 nhân sự của Vinagame - tiền thân của VNG.

Họ đã đi khắp đất nước bằng xe máy để dán áp phích giới thiệu về game trực tuyến đầu tiên của mình, và cũng là đầu tiên của Việt Nam, ở 5.000 địa điểm cafe Internet.

Các nhân viên của VNG làm việc tại trụ sở ở TP.HCM - Ảnh: JAPAN TIMES/AFP

Các nhân viên của VNG làm việc tại trụ sở ở TP.HCM - Ảnh: JAPAN TIMES/AFP

Hiện nay, VNG đã chuyển sang lĩnh vực fintech và trí tuệ nhân tạo (AI), với sứ mệnh cho thế giới thấy Việt Nam và các kỹ sư của Việt Nam có khả năng làm được những gì.

Dù vậy, game vẫn là một mảng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của VNG, 80% doanh thu của họ vẫn đến từ lĩnh vực này.

VNG hiện phát hành khoảng 10 game mỗi năm tại Việt Nam và các khu vực khác ở Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia. Họ đang cố gắng mở rộng thị trường sang Mỹ Latin và Trung Đông, thúc đẩy các trò chơi tự sản xuất.

Giám đốc điều hành Lisa Hanson của Niko Partners, một công ty nghiên cứu thị trường game ở châu Á, nhận định việc mở rộng thị trường "là một sự phát triển tự nhiên", lưu ý rằng công ty game và thương mại điện tử Sea của Singapore cũng đã đạt được thành công ở Nam Á và Trung Đông với game mobile Free Fire.

Năm 2002, hai năm trước khi đồng sáng lập Vinagame, ông Lê Hồng Minh đã đến tham dự giải đấu World Cyber Games tổ chức tại Daejeon, Hàn Quốc.

"Tôi vẫn còn nhớ cảm xúc đó. Tôi tự nhủ đây là đỉnh cao trong sự nghiệp game thủ của mình. Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ ai tài giỏi là chơi với những người giỏi nhất trên thế giới, phải không?", ông nói.

Giờ đây, CEO Lê Hồng Minh cũng có mục tiêu tương tự với VNG. Công ty này đang giới thiệu "hệ sinh thái kỹ thuật số cây nhà lá vườn" tới các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Vẫn còn thử thách

Giảng viên cao cấp về tài chính tại Đại học RMIT Huy Pham cho rằng hiện tại là thời điểm thích hợp để các công ty Việt Nam thực hiện kế hoạch đó.

"Khi Vinfast ra mắt, họ thực sự đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế. Vì vậy có động lực phát triển với các công ty Việt Nam, đây là thời điểm tốt nhất để kiếm tiền", ông nói.

Công ty Tencent (Trung Quốc) của Temasek (Singpore) hiện đang là cổ đông của VNG. Tuy nhiên ông Huy Pham cho rằng VNG sẽ cần tiếp cận nguồn tiền mặt lớn khi lên kế hoạch xây dựng một mô hình ngôn ngữ lớn phù hợp với Việt Nam, cũng như với việc mở rộng phạm vi tiếp cận trong mảng game.

Trong hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) hồi tháng 8, VNG cho biết họ đối diện với khoản lỗ 86,7 triệu USD vào năm 2022, và 27,4 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2023.

"Nếu mở rộng sang thị trường khác thì sẽ làm tăng chi phí, tăng lỗ", ông Huy phân tích.

VNG cũng thừa nhận trong hồ sơ gửi SEC rằng trong khi nền tảng Zalo đang hoạt động tốt, thì ứng dụng thanh toán ZaloPay đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ như MoMo hay ShopeePay, do "một số trong đó có nguồn tài chính lớn hơn" VNG.

Sau khi chứng kiến sự biến đổi mà Internet tạo ra với Việt Nam trong thời thơ ấu, CEO của VNG cho rằng đã đến lúc phải có một thử thách mới.

"Công ty Việt Nam ngày càng có năng lực và tự tin hơn. Chúng ta cần phải nhìn xa hơn những biên giới của mình", ông Lê Hồng Minh nói.

No comments:

Powered by Blogger.